Lượt xem: 1979
KẾ SÁCH: KHẢO SÁT TÌNH HÌNH MẶN TRÊN CÂY ĂN TRÁI
Kế Sách, vùng cây ăn trái trọng điểm của tỉnh, đang đối mặt với đợt hạn, mặn gay gắt có thể ảnh hưởng đến cây trồng. Để đánh giá mức độ xâm nhập mặn, đưa ra các giải pháp ứng phó với hạn, mặn phù hợp. Vừa qua, Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam, Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách và Ủy ban nhân dân các xã khảo sát tình hình hạn, mặn đối với cây ăn trái.

Tham gia đoàn khảo sát có Tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Phó Viện trưởng và các chuyên gia của Viện; ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT và Trạm Trồng trọt và BVTV Kế Sách.

Tại xã cồn Phong Nẫm, đoàn khảo sát tại ấp Phong Hòa trên vườn sầu riêng và vườn xoài có dấu hiệu cháy lá, nhà vườn nghi ngờ cây bị ảnh hưởng do mặn. Độ mặn trong mương vườn đo được ở mức trên 1‰ do bị rò rỉ từ ngoài vào; vườn được tưới bằng hệ thống vòi phun thấp. Quan sát các vết cháy trên lá, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam xác định lá bị thiệt hại là do nấm bệnh, không phải thiệt hại do mặn. Riêng vườn sầu riêng cây phát triển kém còn do cây không được che bớt nắng nóng trong giai đoạn cây còn non. Nhà vườn được đoàn khuyến cáo bơm xả bỏ nước mặn trong mương, tranh thủ lấy nguồn nước ngọt để tưới và trữ lại, che bớt nắng cho cây sầu riêng.

Tại Hợp tác xã Quyết Thắng (xã Xuân Hòa), đoàn khảo sát tại vườn chuyên canh sầu riêng đang ở giai đoạn ra bông và mang trái của ông Đoàn Văn Năm, trong vườn có một vài cây bị rụng lá hàng loạt được nhà vườn cho rằng do ảnh hưởng mặn. Tuy nhiên, sau khi quan sát triệu chứng khô, cháy trên lá cây bị rụng; xem xét hệ thống rễ cây; Tiến sĩ Võ Hữu Thoại xác định cây không bị ngộ độc mặn mà do bị nhiễm sâu bệnh trên lá (bệnh thán thư, rầy nhảy) và bộ rễ bị nấm tấn công làm cây bị suy yếu và rụng lá. Các chuyên gia về côn trùng và bệnh hại đã hướng dẫn nhà vườn cách điều trị cây sầu riêng bị sâu bệnh, phòng ngừa đối với cây chưa bị nhiễm sâu bệnh; đồng thời, lưu ý nhà vườn về việc chăm sóc cây ra bông, để trái trong điều kiện hạn, mặn như chỉ tưới khi nước nhiễm mặn dưới 0,5‰, tốt nhất chỉ 0,2-0,3‰, tỉa bớt bông, trái và cân nhắc việc xử lý ra hoa trong điều kiện bị xâm nhập mặn uy hiếp.


Dịp này, các nhà vườn cũng được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ về cách giải độc mặn trong trường hợp nước mặn rò rỉ vào vườn, cách lấy mẫu nước để đo mặn, cách chăm sóc, bón phân cho cây sầu riêng để giảm thiểu thiệt hại do hạn mặn gây ra./.

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 




















Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 159
  • Trong tuần: 159
  • Tất cả: 581866
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này